Đức Thế Tôn thuyết rằng: “Những tại gia cư sĩ đắc quả thánh Tu-đà-hườn rồi, họ chỉ còn nghiệp rất nhẹ, không còn đọa vào bốn đường ác, đức tin Tam Bảo đã vững chắc, là người đã thấy rõ pháp; tuy nhiên, những tại gia cư sĩ đắc quả Thánh Tu-đà-huờn ấy, khi gặp chư tỳ-khưu Tăng bất kể thánh hay phàm, đều phải đứng dậy, mời ngồi, lễ bái và cúng dường”.
VÌ SAO?
Là những vị phàm Tăng ấy, họ hằng có 20 pháp hành cao thượng của sa môn. Ngoài ra, còn 2 pháp cao thượng nữa thuộc về phẩm mạo, tăng tướng nhằm hỗ trợ, nâng đỡ cho 20 pháp cao thượng nêu trên. Như vậy, tất cả có 22 pháp mà họ đang y chỉ, thực hành, đáng để cho các vị Thánh cư sĩ Tu-đà-huờn ngưỡng mộ, tôn trọng, lễ bái, cúng dường.
20 pháp ấy như sau:
- Một là, tâm bi mẫn và sự chơn thật;
- Hai là, hỷ hoan trong đời sống thanh cao;
- Ba là, đang thực hành pháp;
- Bốn là, tứ vô lượng tâm;
- Năm là, thu thúc lục căn;
- Thứ sáu, thu thúc trong giới bổn pàtimokkha;
- Thứ bảy, nhẫn nhục;
- Thứ tám, vắng lặng;
- Thứ chín, thỏa thích trong chánh pháp;
- Thứ mười, thực hành pháp cao thượng;
- Mười một, thường thích ở ẩn;
- Mười hai, hổ thẹn tội lỗi;
- Mười ba, ghê sợ tội lỗi;
- Mười bốn, tinh tấn;
- Mười lăm, không giải đãi (dễ duôi);
- Mười sáu, biết học hỏi giáo pháp;
- Mười bảy, biết giảng giải giáo pháp;
- Mười tám, thỏa thích trong giới đức;
- Mười chín, không tham muốn, không chất chứa, không luyến tiếc;
- Hai mươi là, đầy đủ tất cả các điều học.
Và 2 pháp cao thượng thuộc phẩm mạo, tăng tướng là:
- Thứ nhất, thọ dụng y cà-sa;
- Thứ hai, đầu cạo trọc.
1. Nếu vị tỳ-khưu thọ trì đầy đủ 22 pháp ấy và đắc các thánh quả?
Một vị tỳ khưu đắc Tu-đà-huờn, quả vị tuy bằng người cư sĩ nhưng sẽ cao thượng hơn người cư sĩ vì vị tỳ-khưu còn có hai mươi hai pháp quý báu ở bên mình, đáng được trọng nể hơn.
2. Nếu vị tỳ-khưu thọ trì đầy đủ 22 pháp ấy nhưng chưa đắc các thánh quả?
Vẫn rất xứng đáng lễ bái, cúng dường, vì vị Thánh cư sĩ sẽ nghĩ rằng: “Dầu sao, các ngài tỳ-khưu cũng là môn đệ bậc cao của Đức Phật, đã thọ trì giới bổn thanh tịnh, đã từng thuyết giới bổn thanh tịnh. Các ngài đều có khả năng làm những việc mà những cư sĩ bậc Thánh không thể làm được, là có khả năng cho những người xuất gia thọ sadi giới và thọ cụ túc giới. Ngoài ra có vị tỳ-khưu, dẫu là phàm Tăng, nhưng, chính họ là người kế thừa, bảo lưu, giữ gìn hạt giống bồ-đề làm cho Phật giáo được hưng thịnh lâu dài”.
3. Nếu vị tỳ-khưu làm hư hỏng 22 pháp ấy?
Vẫn rất xứng đáng, vì bậc Thánh cư sĩ sẽ suy nghĩ rằng: “Họ hư hỏng, khuyết tật nhưng họ vẫn đang trong tăng tướng và phẩm mạo cao thượng; họ đang đi trên con đường phạm hạnh, họ ăn một bữa, họ thiểu dục, tri túc; họ thường sống nơi tịch mịch, xa chỗ huyên náo ồn ào, xa chỗ ngũ dục thấp hèn! …
Còn ta là gì? Ta là cư sĩ áo trắng, dù đắc quả Tu-đà-huờn, nhưng ta vẫn có gia đình với vợ và con, bạc tiền, của cải, danh vọng, địa vị, nghề nghiệp nuôi sống. Ta không cắt móng tay, không cạo râu tóc, vẫn trang điểm, vẫn thoa vật thơm, y phục lành tốt, thọ hưởng ngũ dục, ăn ngon, mặc ấm, giường cao, nhà rộng v.v…
Chỉ nguyên nhân ấy thôi, ta đã phải lễ bái, cúng dường đến các ngài rồi. Huống hồ các ngài, chư phàm Tăng ấy còn có khả năng dạy giáo pháp, truyền giới luật cho người tại gia, người xuất gia? Đấy là những việc mà không một Thánh cư sĩ siêu phàm nào làm được”.
Vì vậy, bất kể là họ làm gì, phẩm hạnh ra sao, miễn là khoác lên mình bộ y cà-sa đại diện cho Tam Bảo, thì luôn luôn xứng đáng được đảnh lễ, cúng dường.
—————————————-
Câu hỏi 106 – Mi Tiên vấn đáp –